Nói đến phương pháp dạy học tích cực chính là nói đến cách dạy học mà ở đó, giáo viên là người đưa ra những gợi mở cho một vấn đề và cùng học sinh bàn luận, tìm ra mấu chốt vấn đề cũng như những vấn đề liên quan. Phương pháp này lấy sự chủ động tìm tòi, sáng tạo, tư duy của học sinh làm nền tảng, giáo viên chỉ là người dẫn dắt và gợi mở vấn đề luôn hướng tới hoạt động học tập tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh. Giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn học tập, học sinh là trung tâm của quá trình dạy học. Phương pháp dạy học tích cực sẽ chống lại lối dạy đọc chép, thói quen học tập thụ động. Khi giảng dạy bên cạnh những phương pháp dạy học truyền thống (thuyết trình, miêu tả, ….) người thầy cần kết hợp với các phương pháp giáo dục hiện đại, tổ chức hướng dẫn học sinh tự khám phá những điều mình chưa biết trên cơ sở kiến thức đã biết.Ngoài ra học sinh được trao đổi, thảo luận giải quyết vấn đề theo suy nghĩ của mình từ đó khám phá ra những kiến thức mới, các em được bộc lộ và phát huy khả năng sáng tạo của mình.
Để tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao năng lực dạy học theo phương pháp tích cực, cả 5 khối lớp của trường Tiểu học Khai Thái đã tổ chức dạy mỗi khối lớp 1 buổi/3 tiết vào các buổi sáng thứ 7 trong tháng 8 năm 2023. Để các tiết dạy chuyên đề thành công các đồng chí giáo viên trong tổ khối 1; 2; 3; 5 đã cùng nghiên cứu, trao đổi về hình thức tổ chức các hoạt động dạy học. Dự và chỉ đạo chuyên đề có các đồng chí trong Ban giám hiệu cùng toàn thể giáo viên nhà trường.
Trong quá trình dự giờ, GV quan sát kĩ việc học, hành vi, thái độ, phản ứng của HS trong giờ học, quan sát cách HS làm việc nhóm, những khó khăn vướng mắc của HS gặp phải... Sau đó, cán bộ, giáo viên đã trao đổi thảo luận, chia sẻ về tiết dạy. Các ý kiến đã tập trung vào phân tích các hoạt động học của học sinh, tìm ra những khó khăn mà học sinh gặp phải, để từ đó giáo viên điều chỉnh cách tổ chức các hoạt động dạy học để giúp học sinh học tập tốt hơn, hiệu quả hơn.

Bên cạnh việc các tổ khối chuyên môn tổ chức các tiết dạy chuyên đề, các tổ khối còn tổ chức chuyên đề: "Đổi mới sinh hoạt CM theo hướng nghiên cứu bài học " đây là hoạt động sinh hoạt chuyên môn nhưng ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học như: Học sinh học như thế nào? Học sinh đang gặp khó khăn gì trong học tập? Nội dung và phương pháp dạy học có phù hợp, có gây hứng thú cho học sinh không, kết quả học tập của học sinh có được cải thiện không? Cần điều chỉnh điều gì và điều chỉnh như thế nào?...
Để việc sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học đạt hiệu quả, Tổ : 1; Tổ : 2; Tổ : 3 của Trường Tiểu học Khai Thái đã tổ chức thực hiện chuyên đề qua 4 bước:
+ Lập kế hoạch chuẩn bị bài day;
+ Thuyết trình, Báo cáo nêu rõ mục tiêu kế hoạch, thảo luận về bài dạy
(Tất cả GV trong tổ chuyên môn cùng nhau nghe thiết kế kế hoạch bài học, cùng quan sát, suy ngẫm và bổ xung góp ý cho bài dạy).
+ Tiến hành dạy, dự giờ;
+ Áp dụng.
Sau đó tổ chuyên môn lựa chọn thời gian và địa điểm để trình bày tiết dạy.
Thực hiện theo sự chỉ đạo của Sở GD năm học 2023 – 2024 các nhà trường tổ chức liên kết với trường Tiểu học Quang Trung tham gia dạy chuyên đề, trao đổi chuyên môn
Và ba tổ đã cử chọn ba đồng chí đại diện cho 3 tổ chuyên môn dạy 3 tiết để GV trường Tiểu học Quang Trung dự góp ý trao đổi chuyên môn:
*. Bộ môn Đạo Đức lớp 1: "Bài 3: Ngăn nắp, gọn gàng" , phân công cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng dạy minh họa tại lớp 1B1.
*.Bộ môn Toán lớp 2 phân công cô giáo Bùi Thị Ánh dạy minh họa tại lớp 2 B2.
*.Bộ môn Luyện từ và câu lớp 4, phân công cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền dạy minh họa tại lớp 4B.
Các tiết dạy minh họa cho 3 chuyên đề đều được GV chuẩn bị công phu, tiến hành dạy và dự giờ nghiêm túc. Ba tiết học diễn ra rất sôi nổi, học sinh học tập với tinh thần hào hứng. Tiết học rất thành công trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng với chương trình GD phổ thông 2018, được các Đ/C chuyên viên của PGD và GV trường Tiểu học Quang Trung đánh giá cao về chuyên môn của tiết dạy.